สศก. ชี้อัตราการเติบโตภาคเกษตร ปี 59 มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1204
หางาน,สมัครงาน,งาน,สศก. ชี้อัตราการเติบโตภาคเกษตร ปี 59 มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น

 

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) สรุปภาวะเศรษฐกิจของภาคเกษตรไทยในปี 2558 พบว่าอัตราการเติบโตของภาคเกษตร มีการหดตัวลงประมาณ 4.2% แต่คาดว่าปี 2559 นี้แนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรในภาพรวมจะมีการขยายตัว

สุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) สรุปภาวะเศรษฐกิจของภาคเกษตรไทยในปี 2558 พบว่าจีดีพีภาคเกษตร หรืออัตราการเติบโตของภาคเกษตรไทยในปี 2558 มีการหดตัวลงประมาณ 4.2% เมื่อเทียบกับปี 2557 โดยสาขาพืชหดตัวลงร้อยละ 5.8 สาขาประมง มีอัตราการหดตัวลง 1.3% สาขาบริการทางการเกษตร มีการหดตัวลงประมาณ 4% ซึ่งทั้งหมดเกิดมาจากสภาวะภัยแล้ว และการยกเลิกสัมปทานทางการประมง ทำให้ผลผลิตที่ออกสู่ตลาดน้อยลง ขณะที่ สาขาปศุสัตว์ มีอัตราขยายตัวอยู่ที่ 2.2%  สาขาป่าไม้ และมีอัตราขยายตัว 2.8% ซึ่งทั้ง 2 สาขานี้มีความต้องการในตลาดมากขึ้น ทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นมาจากปี 2557

เลขาฯสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า แนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรในภาพรวมของปี 2559 คาดว่าน่าจะมีการขยายตัวประมาณร้อยละ 2.5-3.5 โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น มีการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนภาคเกษตรมากขึ้น การปรับโครงสร้างการผลิตสินค้าเกษตร รวมทั้งสภาพอากาศที่จะดีกว่าปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ยังคงต้องเฝ้าระวังจับตาตัวแปรความเสี่ยงในเรื่องภาวะฝนทิ้งช่วง หรือภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้นในช่วงต้นฤดูเพาะปลูกปี 2559 รวมทั้งสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทยอีกด้วย

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top